Grunngildi Framsóknarflokksins (02.04.2016)

Texti greinar sem birtist í Kjarnanum.

—–

Þar sem ég ólst upp fyrir norðan steig sam­vinnu­hreyf­ingin sín fyrstu skref. Lang­flest­ir í­búar studdu Fram­sókn­ar­flokk­inn og aðhyllt­ust sós­í­alistískar hug­mynd­ir hreyf­ing­ar­inn­ar. Fólkið sem ól mig upp hafði andúð á fjár­mála­brölti en fór vel ­með fé, sitt eigið og ann­arra. Það stóð föstum fótum á gildum eins og heið­ar­leika, jöfn­uði, sið­gæði og heil­ind­um. Nú einni öld eftir að Sam­band ­Ís­lenskra Sam­vinnu­fé­laga var stofnað að Ysta­felli hefur hug­mynda­fræði­leg­ur grund­völlur sam­vinnu­hreyf­ing­ar­innar fallið og grunn­gildin eru jafn­vel snið­gengin af for­ystu flokks­ins.

Upp­lýs­ing­ar um eign­ar­hlut konu for­sæt­is­ráð­herra og/eða hans í aflands­fé­lagi í heims­fræg­u skatta­skjóli (gögn um sér­eign hafa ekki komið fram) kom óþægi­lega á óvart. Það eru þó ekki síður eft­ir­málar þess og önnur verk for­sæt­is­ráð­herra sem valda mér­ á­hyggj­um, ekki bara vegna fast­heldni á gömul og góð gildi frá upp­vext­in­um, heldur einnig vegna þekk­ingar minnar á stjórn­sýslu og kunn­ug­leika af hlut­verk­um ­rík­is­ins, að ógleymdum áhuga mínum á að áhrif nets­ins komi til fram­kvæmda.

Aðstöðu­mun­ur og tvö­falt sið­gæði

Þús­undir eða tug­þús­undir Íslend­inga töp­uðu fé í hrun­inu, margir ævisparn­að­in­um. Nokkrum ­mán­uðum áður komu for­sæt­is­ráð­herra­hjónin sparifé sínu undan í erlendan gjald­eyr­i. Þetta sýnir „að­stöðumun“. Höfum í huga að eitt helsta verk­efni rík­is­ins er að ­sjá til þess að allir íbúar sitji við sama borð, hafi jöfn tæki­færi í sam­fé­lag­inu. Stjórn­mála­menn og emb­ætt­is­menn eiga að sjá til þess.

Sá ­stjórn­mála­maður sem berst fyrir því að íslenska krónan sé fram­tíð­ar­lausn fyr­ir­ Ís­land og Íslend­inga en kemur sparifé sínu jafn­framt undan sýnir af sér „tvö­falt sið­gæð­i“. Það er óverj­andi að ríkið stuðli að notkun almenn­ings og minn­i ­fyr­ir­tækja á krónu meðan stór­fyr­ir­tæki og efna­fólk tryggir eignir sínar og ­rekstur í annarri mynt. Þá er fyr­ir­fram búið að ákveða hverjir bera byrð­ina ef á­föll ber að, s.s. afla­brestur eða eld­gos.

For­sæt­is­ráð­herra ­leyndi kjós­endur upp­lýs­ingum um fjár­mál konu sinnar í aðdrag­anda síðust­u ­kosn­inga, sem hefðu aug­ljós­lega farið öðru vísi ef aðstaða hans og fjöl­skyld­u hans hefði verið ljós, enda snér­ust þær m.a. um afstöðu og aðstöð­u ­stjórn­mála­manna gagn­vart kröfu­höf­um.

Van­hæfi eða ekki

Ólík­ar ­reglur gilda um hæfi aðila til þess að takast á við opin­ber mál­efni. Sem dæmi má nefna að form­legar reglur lög­gjaf­ar­starfs­ins eru lít­il­fjör­leg­ar, regl­ur ­fyrir dóm­ara eru hins vegar ítar­legar og reglur stjórn­sýsl­unnar ganga ekki ­mikið skem­ur. Ráð­herrar hafa aðra aðstöðu en óbreyttir alþing­is­menn því þeir ­geta unnið undir stjórn­sýslu­rétti sem fram­kvæmd­ar­vald. Úrlausn á kröf­um „hrægamma“ eins og Fram­sókn­ar­menn hafa kallað kröfu­hafa gömlu bank­anna, var bæði unnin af Stjórn­ar­ráð­inu og af Alþingi. Lausn sem kennd er við stöð­ug­leika. Um fram­kvæmd­ina gilda því ólíkar hæf­is­reglur eftir því við hvaða hluta ­lausn­ar­innar er átt.

Þar sem um ­mikla hags­muni er að ræða og lög­fræð­inga greinir á um hvort um van­hæfi hafi verið að ræða eða ekki er senni­legt að dóm­stólar dæmi í mál­inu. Það þarf ekki ­nema einn óánægðan kröfu­hafa til þess að kæra og óska eftir ógild­ing­u ­stjórn­valds­á­kvörð­un­ar. Nið­ur­staða kæmi eftir nokkur miss­eri.

Áhætta

Eng­inn vill að ákvarð­anir í mál­inu verði ógiltar að hluta eða í heild. Óger­legt er fyr­ir­ ­leik­mann að ímynda sér hvað það myndi hafa í för með sér, annað en það að ár­angur núver­andi rík­is­stjórnar í mál­inu, sem nú er mjög róm­að­ur, yrði það ekki ­leng­ur. Þvert á móti. Jafn­vel má hugsa sér nýtt hrun, nýtt lands­dóms­mál og annað í þeim dúr, ef menn vilja skima alla mögu­leika.

Enda þótt lík­legt sé að lög­fræð­ingar Stjórn­ar­ráðs­ins hafi séð til þess að van­hæfi verð­i ekki dæmt í málum þessum er mik­il­vægi þeirra svo mikið að ekki mátti taka minnstu áhættu. Í þessu ljósi er sú ákvörðun for­sæt­is­ráð­herra að víkja ekki ­sæti við úrlausn máls­ins á vegum fram­kvæmd­ar­valds­ins glanna­leg og munum að hann einn vissi að hann stóðst ekki hæf­is­reglur stjórn­sýslu­rétt­ar. Í þessu efni má rök­styðja að hann hafi sýnt dóm­greind­ar­leysi.

Vald­mörk

Í frétt­u­m hefur verið sagt af tveimur málum sem varða vald­mörk innan Stjórn­ar­ráðs­ins. Sú ­meg­in­regla gildir hér á landi að hver ráð­herra ber ábyrgð á sínum mála­flokki og hefur á honum fulla stjórn. Enda þótt sumir stjórn­sýslu­fræð­ingar aðhyllist aukna sam­vinnu milli ráð­herra, þ.e. fjöl­skipað vald, sem þekk­ist hér t.d. með ráð­herra­nefnd­um, þá þýðir það ekki að for­sæt­is­ráð­herrann, þótt í leið­andi stöðu sé, eigi að hand­stýra ein­stöku málum ann­arra ráðu­neyta. Það er að virða ekki vald­mörk.

Engu að ­síður hefur það gerst að for­sæt­is­ráð­herra hefur reynt að hleypa upp bygg­ing­u nýs háskóla­sjúkra­húss með því að hafna stað­setn­ingu þess. Mál sem er und­ir­ ­stjórn heil­brigð­is­ráð­herra, er stutt af hon­um, starfs­mönnum hans og land­lækn­i og háskóla­rektor og að mál­inu hefur fag­fólk unnið í 15 ár.

Einnig hef­ur ­for­sæt­is­ráð­herra gripið inn í bygg­ing­ar­fyr­ir­ætl­anir á Hafn­ar­torgi og freist­að þess að breyta þeim með því að Stjórn­ar­ráðið keypti eða leigði hús­næðið und­ir­ ­skrif­stofur sín­ar. En hús­næð­is­mál Stjórn­ar­ráðs­ins heyra undir fjár­mála­ráðu­neyt­ið.

Vissu­lega er það þekkt erlendis frá að for­sæt­is­ráð­herrar hand­stýri ein­stöku mál­um, t.d. í Rúss­landi. En ekki í nágranna­ríkj­un­um, ekki málum af þessu tagi og ekki í ríkjum með þró­aða lýð­ræð­is­lega vald­dreif­ingu.

Þá hafa ­leið­togar flokks­ins hótað Háskóla Íslands og RUV nið­ur­skurði fjár­veit­inga ef ­stofn­an­irnar láta ekki að vilja þeirra. Það eru stjórn­ar­hættir sem ekki hafa ­sést opin­ber­lega hér á landi í marga ára­tugi.

Ótækir ­starfs­hættir

Starf­semi Stjórn­ar­ráðs­ins hefur lítið þró­ast til nútíma­horfs í 2-3 ára­tugi eða ­síðan tölvu­málin voru tekin úr höndum fjár­mála­ráðu­neyt­is­ins, SKÝRR seld og RUT-­nefndin og Hag­sýslu­stofnun lögð nið­ur. Eng­inn aðili hefur það verk­efni að nú­tíma­væða starfs­hætti æðstu stjórnar rík­is­ins. Þrátt fyrir góðan vilja í stjórn­ar­sátt­mála nú­ver­andi rík­is­stjórnar hefur hún snið­gengið verk­efn­ið.

Þetta eru al­var­leg mis­tök því gömlu starfs­hætt­irnir bera með sér lítið gagn­sæ­i. ­Upp­lýs­ingar eru gríð­ar­lega mik­il­vægt stjórn­tæki, þær móta ásýnd og ímynd ­stjórn­valda (og gera stjórn­völd annað hvort nútíma­leg eða gam­al­dags) og eru í sjálfu sér vald. Opnun upp­lýs­inga ber með sér vald­dreif­ingu og þær upp­lýs­ing­ar þarf að taka saman í rík­is­gagna­grunna (vinna heima­vinn­una). Eftir þeim kall­ar unga kyn­slóð­in.

Í stað þess að mæta vilja almenn­ings hefur for­sæt­is­ráðu­neytið ráðið upp­lýs­inga­menn og al­manna­tengla, sumir þeirra bera starfs­heitið aðstoð­ar­menn, sem eiga það til að dreifa upp­lýs­ingum um rík­is­rekst­ur­inn og fram­kvæmdir verk­efna og fegra þá ­gjarnan hlut yfir­manna sinna. Það er í hróp­legri mót­sögn við nútíma­lega og hlut­lausa upp­lýs­inga­gjöf. Senni­legt er að starf­semi þeirra stang­ist á við ­meg­in­reglur laga. Fyrir nú utan að aftur má helst sækja sam­lík­ingu til­ Rúss­lands.

Gam­al­dags ­valds­manna­stjórn

Við upp­haf ­kjör­tíma­bils­ins voru margir von­góðir um að nú væru teknir við stjórn­ar­taumun­um nú­tíma­menn og eldri stjórn­ar­hættir heyrðu brátt sög­unni til. Að við hefð­u­m ­fengið unga og vel mennt­aða leið­toga. Því meiri hafa von­brigðim orð­ið. Enn ­gildir hið harða meiri­hlutaræði í stjórn­mál­unum sem alltaf gegn­sýrir allt hér á landi og enn er spurt um vald í stað sjón­ar­miða.

Sá sem þetta ­skrifar hefur þó orðið fyrir mestum von­brigðum með að starfs­hættir rík­is­ins skuli ekki hafa verið færðir til nútíma­horfs m.a. með upp­lýs­inga­tækni­væð­ing­u, en einnig með efl­ingu stjórn­sýsl­unnar og fag­mennsku í störfum henn­ar. Bein­ar til­skip­anir og geð­þótta­á­kvarð­anir virð­ast enn koma í stað vand­aðs und­ir­bún­ings­ og ákvarð­ana­töku. Þá virð­ist vald­dreif­ing stjórn­valda enn fjar­læg­ari en áður­. Að ekki sé talað um áherslu þeirra á nor­ræn gildi, sem eru meðal ann­ars áhersla á bráttu gegn spill­ingu.

Afvega­leið­ing um­ræð­unnar

Á síð­ustu dögum hafa upp­lýs­inga­menn í for­sæt­is­ráðu­neyt­inu og jafn­vel for­sæt­is­ráð­herra sjálfur reynt að afvega­leiða um­ræð­una að því er virð­ist, um áhrif fjár­eignar konu hans í skatta­skjóli og krafna hennar á bú gömlu bank­anna. Sem dæmi um þetta má nefna að gefið er í skyn að hæfis­kröfur til allra sem að stöð­ug­leika­mál­inu hafa komið séu hin­ar ­sömu og að þeir sem eiga fé erlendis sitji allir við sama borð og for­sæt­is­ráð­herra, hvort sem þeir eru kröfu­hafar eða ekki og enda þótt þeir hafi hvorki unnið við ­lausn máls­ins né hafi umboð almenn­ings til nokk­urra stjórn­ar­at­hafna. Sjá má glögg dæmi af þessu tagi, sem kalla má óheið­ar­leika, bæði á net­inu og í blaða­við­tölum við for­sæt­is­ráð­herra t.d. 26. mars s.l.

Í þessu efni má líka nefna kok­hraust svör ­for­sæt­is­ráð­herra við spurn­ingum um van­traust­til­lögu í þing­inu eða til­ ­þing­rof­s­til­lögu. Öllum má vera ljóst að með slíkum til­lögum yrðu þing­menn ­Sjálf­stæð­is­flokks­ins vilj­ugir óvilj­ugir að styðja for­sæt­is­ráð­herr­ann og það hlýtur að kosta sitt, staða Fram­sókn­ar­flokks­ins í rík­is­stjórn­inni hlýtur að veikj­ast mik­ið. Stjórn­málafor­ingjar eiga bæði að segja satt og meta stöðu mála rétt.

Vilj­i al­menn­ings

Áhrif ­nets­ins á stjórn­mál eru einkum gagn­sæi eins og hér hefur verið nefnt, sam­ráð við almenn­ing um sam­eig­in­leg mál og fram­kvæmd frels­is­hug­mynda nets­ins. Þessi á­hrif hafa að litlu leyti borist til stjórn­valda en krafan meðal tölvu­væddasta al­menn­ings í heim­inum er hávær. Vissu­lega má spyrja sig hvernig sam­ráð við al­menn­ing á að fara fram. En það gæti m.a. falist í því að mæta rétt­mæt­u­m vænt­ing­um. Að svo miklu leyti sem þær eru þekktar er ljóst að almenn­ingur vill end­ur­reisn heil­brigð­is­þjón­ust­unn­ar. Engu að síður efnir for­sæt­is­ráð­herra til­ orða­skaks við for­svars­manns und­ir­skrift­ar­söfn­unar um mál­efnið og reynir að hindra bygg­ingu háskóla­sjúkra­húss.

Þá er ­skæt­ingur upp­lýs­inga­manna for­sæt­is­ráðu­neyt­is­ins og jafn­vel alþing­is­manna og ráð­herra í garð Pírata und­ar­leg­ur. Píratar eru öfl­ugt miðju­afl sem kemur sem and­svar við stöðn­uðum stjórn­ar­háttum fjór­flokks­ins og hags­muna­gæslu. All­ir ­flokkar og ekki síst miðju­flokkur eins og Fram­sókn ættu að mæta helst­u lýð­ræð­is­legum stefnu­málum Pírata á þessu kjör­tíma­bili og opna þannig dyr að fram­tíðar rík­is­stjórn lands­ins. Að hafna stjórn­mála­legum vilja yfir 50% ungs ­fólks sem vissu­lega styður Pír­ara er nokk­urs konar sjálfs­víg.

Þá hef­ur ­rík­is­stjórnin lítið brugð­ist við öðrum áhrifum nets­ins: ljós­leið­ari út á land bíður og verður vænt­an­lega kosn­inga­lof­orð Fram­sóknar áfram eins og hingað til.

For­ingjaræði

Fram­sókn­ar­flokk­ur­inn hefur aftur fallið í gryfju for­ingjaræðis eftir nokkra opnun flokks­starfs­ins í að­drag­anda síð­ustu kosn­inga. Á stop­ulum laug­ar­dags­fundum tala aðeins al­þing­is­menn og ráð­herrar og greina frá stefnu flokks­ins. Þeir flokks­menn sem hafa eitt­hvað fram að færa, vilja hafa áhrif á ákvarð­anir og jafn­vel takast á við meiri­háttar breyt­ing­ar, eru snið­gengnir og tala fyrir daufum eyrum ráð­herra og fram­kvæmd­ar­að­ila flokks­starfs­ins. Þegar svo er komið er eðli­legt að kjós­endur flokks­ins leiti ann­að, kannski einkum til Pírata sem státa nú af ein­u öflug­asta flokks­starfi sem sést hefur til hér á landi og eru einmitt með­ lif­andi umræður um jafn­vægið milli for­ystu og flokks­manna við ákvarð­an­ir.

Afstaða til fjöl­miðla

Þá er ósag­t að mjög sér­kenni­leg afstaða virð­ist ríkj­andi innan Fram­sókn­ar­flokks­ins gagn­vart ­fjöl­miðl­um. Hún minnir enn og aftur á afstöðu Pútíns í Rúss­landi og Erdog­ans í Tyrk­landi. Eitt er að vaða yfir sam­ráð­herra, annað er að reyna að þagga niður í fjöl­miðlum þegar þeir gegna lýð­ræð­is­legu upp­lýs­inga­hlut­verki sínu. Þess­ir ­fjöl­miðlar koma svipað fram við alla ráða­menn. Hat­rið á DV sem var og gagn­vart RUV núna hefur ekki á sér lýð­ræð­is­legt yfir­bragð. Að ekki sé minnst á virð­ing­u ­fyrir leit­inni að sann­leik­an­um. Eitt af helstu hlut­verkum rík­is­ins er einmitt að upp­lýsa sann­leik­ann. Stjórn­mála­menn og emb­ætt­is­menn eiga að sjá til þess.

Loka­orð

Eldra ­gild­is­mat Fram­sókn­ar­flokks­ins og sam­vinnu­hreyf­ing­ar­innar stendur höllum fæt­i. Heið­ar­leiki, jöfn­uð­ur, sið­gæði og heil­indi hafa orðið að víkja. Fram­sókn­ar­flokk­ur­inn og fram­sókn­ar­menn þurfa að skoða hvaðan þeir koma og velja hvert þeir vilja fara. Þeir virð­ast ekki eiga mikla sam­leið með fram­tíð­inn­i eins og er.